การประชุมนานาชาติ Social Quality in Asia: Moving From Concept to Practices (ACSQ Conference 2013) | 1. การเดินทาง
2. ภาษาอังกฤษ
3. งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด | |
| | | |
การประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เกี่ยวกับการศึกษาวิจัยเรื่อง “การประเมินสถานภาพของวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ในประเทศไทย (ระหว่าง พ.ศ.2540-ปัจจุบัน) | 1. การเดินทาง
2. ภาษาอังกฤษ
3. งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด | การประเมินสถานภาพของวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ในประเทศไทย (ระหว่าง พ.ศ.2540-ปัจจุบัน) 3 สาขา ประกอบด้วย 1) รัฐประศาสนศาสตร์ 2) การเมืองการปกครอง และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
กลุ่มตัวอย่าง11 แห่งที่เปิดสอนทั้ง ตรี-โท-เอก โดยสาขารัฐประศาสนศาสตร์ พยายามหาจุดเชื่อมโยงกัน ในแต่ละสถาบันก็มีชื่อที่แตกต่างกัน และในกลุ่มราชภัฏจะเปิดสอนสาขารัฐประศาสนศาสตร์มาก หลักการและเหตุลของหลักสูตร คือ การทำงานของภาครัฐจำเป็นต้องมีข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถ มีหลักธรรมาภิบาล จำนวนหน่วยกิต มี 3 ช่วง คือ 120-130 , 131-148 และ 79 หน่วยกิต ที่เปิดสอนในระดับอนุปริญญา
การคัดเลือกนักศึกษา ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำจะผ่านระบบรับตรงและ admissions ส่วนราชภัฏจะรับตรง(ที่คัดมาแล้ว, และเป็นนักเรียนในท้องถิ่น)
การเรียนการสอน มีหลายปัจจัยที่ทำให้ไม่มีคุณภาพ คือ 1.ระดับคุณวุฒิของอาจารย์ผู้สอนไม่ตรงสาขา 2.ภาระสอนมาก 3.เงินเดือนน้อย 4.ตำรามีน้อย (มีเพียง 29 รายการ) จึงทำให้ส่งผลต่อคุณภาพบัณฑิต ที่นักศึกษาราชภัฏจะไม่ได้รับการพิจารณา ความอ่อนด้อยด้านภาษา |
| ทราบถึงปัญหาของสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ที่จะต้องนำไปปรับปรุงอย่างเร่งด่วน | 1. สะท้อนประเด็นปัญหาถึงกระบวนการคัดเลือกนักศึกษา จำนวนในการรับสมัคร
2. คุณภาพอาจารย์
3. ประเมินหลักสูตร ประเมินความต้องการของ Demand | |
ศึกษาดูงาน มรภ.บุรีรัมย์ และทัศนศึกษา ณ ประเทศกัมพูชา | 1. สภาพอากาศร้อน
2. ระยะทางในการเดินทาง | เข้าศึกษาดูงาน ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.บุรีรัมย์ โดยมีการพบปะพูดคุย และแลกเปลี่ยนการทำงานระหว่างกัน
นครวัด นครธม กัมพูชา ได้ศึกษาวัฒนธรรม อารยธรรม ในสมัยขอม |
| เปิดโลกทัศน์ มุมมองในการทำงาน | | 02/06/2556 |
โครงการเสวนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประกันคุณภาพตามกรอบมาตรฐาน AUNQA และ EdPEx สู่การปฏิบัติ | ทักษะด้านการประกัันคุณภาพระดับโปรแกรมวิชา
เทคนิค/วิธีการเขียน SAR | การประกันคุณภาพในอนาคต ภายใต้กรอบเดียวกัน "AEC" |
| | | 02/06/2556 |
อบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ | | การจัดทำ รายงานผลการดำเนินงานหลักสูตร มคอ.7
วิธีการวัดและประเมินผล
การออกข้อสอบให้ไม่ง่ายหรือยากเกินไป |
| ได้เรียนรู้วิธีการออกข้อสอบ | อยากให้จัดกิจกรรมในลักษณะแนวทางการออกข้อมูล | 02/06/2556 |
กิจกรรมสนับสนุนสร้างสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน | | เรียนรู้การจัดทำสื่อการสอนอิเล็คทรอนิกส์ |
| | ดี ได้เรียนรู้เพิ่มเติม | |
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการความรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | | |
| ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ในแต่ละโปรแกรมวิชา นำมาประยุกต์กับการจัดการเรียนการสอน เช่น กิจกรรมเพื่อนสอนเพื่อน แบ่งกลุ่มนักศึกษา ออกเป็น 7 กลุ่ม ให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้าตามประเด็นที่ได้รับมอบหมาย โดยนักศึกษาต้องแสดงบทบาทเป็นผู้สอน มีการตั้งคำถาม เพื่อคำตอบกับเพื่อนๆ ในห้องเรียน และทำเป็นรายงานส่ง | อยากให้จัดกิจกรรมด้านการวัดและประเมินผลการเรียน เช่น การตัดเกรด การออกข้อสอบ | 21/08/2556 |
กิจกรรมนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) นวัตกรรม (Innovation) | มีกิจกรรมจัดในวันเดียวกันหลายกิจกรรม ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมได้ตลอดเวลา | เป็นการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี ระดับหน่วยงาน จากบุคลากรในคณะ ศูนย์ สำนักต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร นำเสนอบนเวที 5 เรื่อง และนำเสนอโดยโปสเตอร์ 1 เรื่อง
1. การพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนาน โดยผศ.ดร.ยุภาดี ปณะราช
2. โครงการบริการวิชาการด้านศิลปะและวัฒนธรรม การอบรมเชิงปฎิบัติการนาฏศิลป์ สำหรับเด็กและเยาวชน โดย อ.เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา และอ.อภิญญา แซ่ยั้ง
3. การบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการในรายวิชา ค่ายภาษาเพื่อพัฒนาทักษะ โดย อ.อนุสิษฐ์ พันธ์ุกล่ำ
4. ชุดทดลองการประยุกต์ใช้งาน PLC ช่วยสอน โดย อ.สมโภชน์ วงษ์เขียด
5. บูรณาการวิจัยกับการบริการวิชาการในกิจกรรมการเีรียนการสอน ในรายวิชาท้องถิ่นศึกษาสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี โดย อ.ชูวิทย์ ไชยเบ้า |
| มีประเด็นด้านการบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน ที่เป็นประเด็นที่น่าสนใจ และผู้สอนยังไม่เคยได้จัดกิจกรรมในด้านนี้ จึงมีแนวคิดที่จะนำนักศึกษาในรายวิชาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเมืองการปกครองไทย ที่สอนร่วมกับอาจารย์อีก 2 ท่าน ในรายวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรัฐศาสตร์ และวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมือง โดยทั้ง 3 วิชา จะมีเนื้อหาที่ตรงกัน โดยให้ผู้สอนทั้ง 3 ท่าน สอนในแนวคิดทฤษฎี ในประเด็นเรื่อง การปกครองไทยและสถานบันทางการเมือง และคัดเลือกนักศึกษาไปจัดกิจกรรมค่ายประชาธิปไตยในช่วงเดือนสิงหาคม 2556 | | |
ประชุมเชิงปฏิบัติการพิจารณา(ร่าง)แผนกลุยทธ์ | บุคลากรติดภารกิจ | ในภาคเช้า ประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนกลุยธ์ เหตุผล ที่มาที่ไป
ในภาคบ่าย แยกกลุ่มตามประเด็นยุทธศาสตร์ เพื่อทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด โครงการ/กิจกรรม
ซึ่งตัวผู้สอนอยู่ในกลุ่มการเรียนการสอน |
| ได้รับทราบแนวทางในการทบทวนแผนกลยุทธ์ ทราบถึงทิศทางในการพัฒนาองค์กร ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการจัดทำแผนในระดับคณะ และโปรแกรมวิชา ให้สอดคล้องในแต่ละประเด็นพันธกิจ | | |
โครงการประชุมวิชาการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย "การพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย บนเส้นทางมหาวิทยาลัยกับความรับผิดชอบต่อสังคม" | สถานที่ในการจัดกิจกรรม ไกลจากมหาวิทยาลัย ทำให้ไม่สะดวกต่อการเดินทาง | CSR
Doing well by Doing good ทำดีก็ไปด้วยดี
มหาวิทยาลัย = มห (ใหญ่) +วิทย (ความรู้) +อาลัย (แหล่ง)
มีหน้าที่ 4 หน้าที่ หรือ 4 พันธิกจ และ 3 บทบาท คือ ตอบสนอง(ตลาด) , ชี้นำ, เตือนสติ
ฉะนั้น ควรมุ่งเน้นการพัฒนาด้วยฐานกาย ในเรื่องระเบียบวินัย ไปพร้อมกับฐานจิต คือ EQ เมื่อทั้ง 2 ฐาน พร้อม ก็จะทำให้นักศึกษาได้เกิดความคิด (ฐานความคิด) สามารถคิดเป็น คิดในสิ่งที่ถูก คิดเพื่อสังคม ก่อนที่จะคิดถึงตนเอง
|
| ถ่ายทอดแนวคิดให้กับนักศึกษา ให้มีจิตอาสาต่อผู้อื่น
นำแนวคิดมาจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษา
| | |
การสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง มุมมองการวัดคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบ TQF สู่อาเซียน | การเดินทางไกล | การศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียน กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ในแต่ละประเทศ โดยมีมาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นประเทศในกลุ่มชั้นนำ |
| นำมาปรับแนวทางการสอน โดยให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์ก่อนที่จะถามความหมาย | | |