รายละเอียดโครงการวิจัย
กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด

รหัสโครงการ :R000000369
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) :การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) :The Communication Participation on School-baesd Curiculum Development and Learning Process in Muang Kampheangphet Municipality Basic Education Schools
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) :การมีส่วนร่วมของชุมชน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้
หน่วยงานเจ้าของโครงการ :คณะครุศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัย :โครงการวิจัยเดี่ยว
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย :ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย
ประเภทโครงการ :โครงการวิจัยใหม่
สถานะของโครงการ :propersal
งบประมาณที่เสนอขอ :47600
งบประมาณทั้งโครงการ :30,000.00 บาท
วันเริ่มต้นโครงการ :01 ตุลาคม 2554
วันสิ้นสุดโครงการ :30 กันยายน 2555
ประเภทของโครงการ :อื่นๆ
กลุ่มสาขาวิชาการ :สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ด้านพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม)
สาขาวิชาการ :สาขาการศึกษา
กลุ่มวิชาการ :บริหารการศึกษา
ลักษณะโครงการวิจัย :ระดับชาติ
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา :นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมของมนุษยชาติ สันนิษฐานว่าจะเกิดขึ้นมาอย่างยาวนานตั้งแต่มนุษย์ได้มาอยู่รวมกลุ่มกันเพื่อการต่อสู้ในการดำรงชีวิตรอดทั้งกับสัตว์ร้ายนานาชนิด ภัยธรรมชาติหรือแม้แต่กับมนุษย์ด้วยกัน เนื่องจากการรวมกลุ่มกันในการทำกิจกรรมใดใดจะก่อให้เกิดพละกำลังอันมหาศาลจะเพื่อการต่อสู้หรือการสร้างสรรค์สรรพสิ่งต่างๆนอกจากสิ่งที่ธรรมชาติผลิตไว้ให้ความยิ่งใหญ่อลังการที่มนุษย์แต่ละคนยากที่จะทำได้
จุดเด่นของโครงการ :-
วัตถุประสงค์ของโครงการ :การวิจัยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ (1) เพื่อศึกษาบริบทเทศบาลเมือง และสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร (2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร (3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร
ขอบเขตของโครงการ :การศึกษาวิจัยการมีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร 5 มิติ คือ 1.1 มิติ ค่านิยม 1.2 มิติความต้องการด้านการศึกษาของชุมชน 1.3 มิติการวางแผน 1.4 มิติการดำเนินงาน 1.5 มิติการรับประโยชน์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ :1.หลักสูตรสถานศึกษาระดับประถมศึกษา 3 หลักสูตร 2. หลักสูตรสถานศึกษาสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 หลักสูตร
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ :* การมีส่วนร่วมและการบริหารการแบบมีส่วนร่วม * การบริหารจัดการโรงเรียน * การปกครองท้องถิ่น เทศบาลและชุมชน * รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 289 * งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด :(1) บุคลากรโรงเรียน บุคลากรเทศบาล และคณะกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทชุมชนสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร ไม่แตกต่างกัน (2) บุคลากรในโรงเรียน บุคลากรเทศบาล และคณะกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทชุมชนในตการพัฒนาหลักสูตรและสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอณาจักรไทย พุธศักราช 2550 มาตรา 289 ไม่แตกต่างกัน (3) ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลกสูตรสถานศึกษา และการจัดกระบวนการเรียนรู้กรอบแนวความคิดการวิจัย
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล :1.จัดประชุมผู้ช่วยและ ผู่้เก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 200 คน 2. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3.ศึกษาบริบทเทศบาลเมืองกำแพงเพชร 4. เก็บข้อมูลแบบสอบถามเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตร 5. นำผลวิเคราะห์ข้อมูลในข้อที่ 3 และ 4มาสรุปเป้นเอกสาร 6. นำแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 7. คณะผู้วิจัยช่วยโรงเรียนทั้ง 4 โรงเรียนจัดทำเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาให้สมบูรณ์ 8. ทำผลการประเมินการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสัดกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชรทั้ง 4 โรงเรียน 9. จัดทำรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) :-
จำนวนเข้าชมโครงการ :539 ครั้ง
รายชื่อนักวิจัยในโครงการ
ชื่อนักวิจัยประเภทนักวิจัยบทบาทหน้าที่นักวิจัยสัดส่วนปริมาณงาน(%)
นายธงชัย ช่อพฤกษา บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยหัวหน้าโครงการวิจัย100

กลับไปหน้าโครงการวิจัยทั้งหมด