รหัสโครงการ : | R000000369 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | The Communication Participation on School-baesd Curiculum Development and Learning Process in Muang Kampheangphet Municipality Basic Education Schools |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | การมีส่วนร่วมของชุมชน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะครุศาสตร์ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 47600 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 30,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 01 ตุลาคม 2554 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 30 กันยายน 2555 |
ประเภทของโครงการ : | อื่นๆ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ด้านพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม) |
สาขาวิชาการ : | สาขาการศึกษา |
กลุ่มวิชาการ : | บริหารการศึกษา |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมของมนุษยชาติ สันนิษฐานว่าจะเกิดขึ้นมาอย่างยาวนานตั้งแต่มนุษย์ได้มาอยู่รวมกลุ่มกันเพื่อการต่อสู้ในการดำรงชีวิตรอดทั้งกับสัตว์ร้ายนานาชนิด ภัยธรรมชาติหรือแม้แต่กับมนุษย์ด้วยกัน เนื่องจากการรวมกลุ่มกันในการทำกิจกรรมใดใดจะก่อให้เกิดพละกำลังอันมหาศาลจะเพื่อการต่อสู้หรือการสร้างสรรค์สรรพสิ่งต่างๆนอกจากสิ่งที่ธรรมชาติผลิตไว้ให้ความยิ่งใหญ่อลังการที่มนุษย์แต่ละคนยากที่จะทำได้ |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | การวิจัยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้
(1) เพื่อศึกษาบริบทเทศบาลเมือง และสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร
(2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร
(3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร
|
ขอบเขตของโครงการ : | การศึกษาวิจัยการมีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร
เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร 5 มิติ คือ
1.1 มิติ ค่านิยม
1.2 มิติความต้องการด้านการศึกษาของชุมชน
1.3 มิติการวางแผน
1.4 มิติการดำเนินงาน
1.5 มิติการรับประโยชน์
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1.หลักสูตรสถานศึกษาระดับประถมศึกษา 3 หลักสูตร
2. หลักสูตรสถานศึกษาสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 หลักสูตร
|
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | * การมีส่วนร่วมและการบริหารการแบบมีส่วนร่วม
* การบริหารจัดการโรงเรียน
* การปกครองท้องถิ่น เทศบาลและชุมชน
* รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 289
* งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
|
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | (1) บุคลากรโรงเรียน บุคลากรเทศบาล และคณะกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทชุมชนสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง กำแพงเพชร ไม่แตกต่างกัน
(2) บุคลากรในโรงเรียน บุคลากรเทศบาล และคณะกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทชุมชนในตการพัฒนาหลักสูตรและสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอณาจักรไทย พุธศักราช 2550 มาตรา 289 ไม่แตกต่างกัน
(3) ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลกสูตรสถานศึกษา และการจัดกระบวนการเรียนรู้กรอบแนวความคิดการวิจัย
|
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | 1.จัดประชุมผู้ช่วยและ ผู่้เก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 200 คน
2. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.ศึกษาบริบทเทศบาลเมืองกำแพงเพชร
4. เก็บข้อมูลแบบสอบถามเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตร
5. นำผลวิเคราะห์ข้อมูลในข้อที่ 3 และ 4มาสรุปเป้นเอกสาร
6. นำแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
7. คณะผู้วิจัยช่วยโรงเรียนทั้ง 4 โรงเรียนจัดทำเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาให้สมบูรณ์
8. ทำผลการประเมินการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนสัดกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชรทั้ง 4 โรงเรียน
9. จัดทำรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
|
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 539 ครั้ง |