| รหัสโครงการ : | R000000396 |
| ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การวิจัยเรื่องความพึงพอใจของผู้รับบริการ เทศบาลตำบลช่องลม อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร |
| ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | - |
| คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | - |
| หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะครุศาสตร์ |
| ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
| ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
| ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
| สถานะของโครงการ : | propersal |
| งบประมาณที่เสนอขอ : | 20000 |
| งบประมาณทั้งโครงการ : | 20,000.00 บาท |
| วันเริ่มต้นโครงการ : | 01 ตุลาคม 2554 |
| วันสิ้นสุดโครงการ : | 30 กันยายน 2555 |
| ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยเชิงสำรวจ |
| กลุ่มสาขาวิชาการ : | สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ด้านพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม) |
| สาขาวิชาการ : | สาขาสังคมวิทยา |
| กลุ่มวิชาการ : | ภูมิปัญญาท้องถิ่น |
| ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
| สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
| สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
| นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
| เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
| ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | เทศบาลต าบลช่องลม มีภารกิจและงานหลากหลาย ส าหรับปีงบประมาณ 2555
ได้เสนอให้องค์กรภายนอกประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและตอบสนองความต้องการ
ของประชาชน ประกอบด้วยงานหลัก 3 งาน ได้แก่ งานช่วยเหลือสาธารณภัย งานการจัดเก็บภาษีบ ารุง
ท้องที่ งานจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ (ขยะ) โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร ซึ่งเป็นหน่วยงาน
ที่มีนักวิชาการที่มีประสบการณ์และความรู้ด้านการประเมิน2
กระบวนการด าเนินงานการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ มีการเก็บรวบรวม
ข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นระบบ ตัดสินเชิงประเมินตามเกณฑ์ของส านักงานคณะกรรมการ
พัฒนาระบบราชการ ซึ่งได้ผลการประเมินที่เชื่อถือได้ รวมทั้งได้ข้อมูลหรือสารสนเทศที่เทศบาลต าบล
ช่องลม สามารถน าไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดีขึ้น
และตรงต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง |
| จุดเด่นของโครงการ : | - |
| วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อประเมินความพึงพอใจด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจด้านสิ่งอ านวยความสะดวก
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจด้านการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าท |
| ขอบเขตของโครงการ : | การประเมินครั้งนี้ประเมินงาน 3 งาน ได้แก่
1. งานช่วยเหลือสาธารณภัย
2. งานการจัดเก็บภาษีบ ารุงท้องที่
3. งานจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ(ขยะ) |
| ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 1. เทศบาลต าบลช่องลม ได้ผลการประเมินงานด้านกระบวนการ ด้านเจ้าหน้าที่
(ผู้ให้บริการ) ด้านสิ่งอ านวยความสะดวก และด้านการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ในโครงการ
เพื่อน าเสนอต่อคณะอนุกรรมการประเมินประสิทธิภาพและประเมินประสิทธิผลการปฏิบัติราชการ
เพื่อพิจารณาก าหนดประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษแก่พนักงานเทศบาลและลูกจ้างประจ า
ปีงบประมาณ 25553
2. งานบุคลากรผู้รับผิดชอบงานเทศบาลต าบลช่องลม ได้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับ
การด าเนินงานด้านกระบวนการ ด้านเจ้าหน้าที่ (ผู้ให้บริการ) ด้านสิ่งอ านวยความสะดวก
และด้านการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในโครงการเพื่อพิจารณาในการปรับปรุงงานให้พัฒนาต่อไป
อย่างต่อเนื่อง
3. บุคลากรของเทศบาลต าบลช่องลมได้ข้อมูลและสารสนเทศด้านตัวบุคคลซึ่งใช้พิจารณา
เพื่อในการปรับปรุงตนเองต่อไป |
| การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | - |
| ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | - |
| วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | การด าเนินงานส ารวจและประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการเทศบาลต าบลช่องลม อ าเภอ
ลานกระบือจังหวัดก าแพงเพชร ครั้งนี้ มุ่งประเมินงานด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านกระบวนการ
2. ด้านเจ้าหน้าที่ (ผู้ให้บริการ)
3. ด้านสิ่งอ านวยความสะดวก
4. ด้านความพึงพอใจต่อการรับบริการ |
| คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | ผู้ให้ข้อมูลเป็นประชาชนผู้รับบริการ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับ
บริการใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการช่วยเหลือสาธารณภัย จ านวน 100 คน โครงการการจัดเก็บภาษี
บ ารุงท้องที่ จ านวน 340 คน และโครงการการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ (ขยะ) จ านวน 317 คน
เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่คณะผู้ประเมินสร้างขึ้นตามกรอบการประเมิน
ประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติราชการมิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ และกรอบงาน
ทั้ง 3 โครงการของเทศบาลต าบลช่องลม ลักษณะแบบสอบถามประกอบด้วย แบบตรวจสอบรายการ
แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลในการประเมินคุณภาพ
การให้บริการวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ และให้คะแนนตามเกณฑ์ และวิเคราะห์ความพึงพอใจ
ของผู้รับบริการต่อการปฏิบัติตามกระบวนงานในโครงการ โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และแปลความหมาย |
| จำนวนเข้าชมโครงการ : | 1355 ครั้ง |