รหัสโครงการ : | R000000424 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | การวิจัยพัฒนาครูของครูด้วยโจทย์วิจัยถิ่น : ทุนทางสังคมกับการจัดการขยะมูลฝอยแบบชุมชนมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | Research-based teacher development: Social Capital with Co-operated of Community-Based in Solid Waste Management of Nakhornchum Local Government Administration in Kamphaeng Phet Province |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | 1.การวิจัย (Research-based) 2.พัฒนาครู (Teacher Development) 3.ภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom) 4.ทุนทางสังคม (Social capital) 5.การจัดการขยะมูลฝอย (solid waste management) 6.แบบชุมชนมีส่วนร่วม (community-based) |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | propersal |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 260000 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 260,000.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 01 ตุลาคม 2554 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 30 กันยายน 2555 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยพื้นฐาน(ทฤษฎี)/บริสุทธิ์ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ด้านพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม) |
สาขาวิชาการ : | อื่นๆ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | ภายใต้บริบทของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ส่วนที่ 12 สิทธิชุมชน มาตรา 66 บุคคลซึ่งรวมกันเป็นชุมชน ชุมชนท้องถิ่น หรือชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม ย่อมมีสิทธิอนุรักษ์หรือฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และของชาติ และมีส่วนร่วมในการจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน และมาตรา 67 สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษา และการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อม ที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับ ความคุ้มครองตามความเหมาะสมการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพจะกระทำมิได้เว้นแต่จะได้ศึกษา และประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน รวมทั้งได้ให้องค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพให้ความเห็นประกอบก่อนมีการดำเนินการดังกล่าวฯ ดังนั้นการบูรณาการทุนทางสังคมกับการจัดการขยะชุมชนอย่างยั่งยืน |
จุดเด่นของโครงการ : | จากการลงพื้นที่ศึกษาความสำคัญและที่มาของปัญหา พบว่า การกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลขององค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม มีการจัดการเกี่ยวกับการบริการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล คือ มีปริมาณขยะโดยเฉลี่ยต่อวัน 3,297 กิโลกรัม มีรถบรรทุกขยะขนาด 12 ตัน จำนวน 1 คัน และรถบรรทุกขยะขนาด 8 ตัน จำนวน 1 คัน มีคนงานที่ปฏิบัติงานรวมทั้งสิ้น 10 คน มีวิธีการกำจัดขยะมูลฝอย โดยการฝังกลบที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ซึ่งการจัดการขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลนครชุมมีปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ และขาดองค์ความรู้ในการกำจัดขยะที่เหมาะสม |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อพัฒนาครูและนักศึกษาที่จะเป็นครูของท้องถิ่นให้มีทักษะด้านการวิจัยด้วยโจทย์วิจัยท้องถิ่นอย่างมีคุณภาพ เป็นระบบ และสามารถกระจายสู่การศึกษาระดับโรงเรียน รวมทั้งชุมชนในท้องถิ่น
2. เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน จากการใช้ด้วยโจทย์วิจัยท้องถิ่น
3. เพื่อพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
4. เพื่อพัฒนางานวิจัยเครือข่ายที่มีประโยชน์ ในการพัฒนาท้องถิ่น พัฒนาประเทศอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพ
|
ขอบเขตของโครงการ : | โครงการวิจัยเป็นการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) เน้นการวิจัยเชิงคุณภาพ และข้อมูลเชิงปริมาณประกอบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | - |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | แนวคิดเกี่ยวกับทุนทางสังคม
ในวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมาสิ่งที่หายไปจากสังคมไทย คือ “เงิน” แต่สิ่งที่ยังคงดำรงอยู่และสามารถทำให้พอกพูนได้ อย่างต่อเนื่องและเป็นประจำกับผู้คน ทั้งที่อยู่ในระดับรากหญ้า ผู้คนที่อยู่ในระดับท้องถิ่น ต่อสื่อมวลชน ต่อรัฐบาลและต่อโลก
|
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | 1. เพื่อเป็นการจัดระบบความคิดเกี่ยวกับทุนทางสังคมให้เป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากที่เคยมีความหลากหลาย ทั้งที่เป็นรูปธรรมและเป็นนามธรรม
2. เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการบูรณาการความหมาย และแนวความคิดเกี่ยวกับทุนทางสังคมที่ยังอยู่อย่างกระจัดกระจายให้มีจุดร่วมกันในการอธิบายเพราะทั้งความหมาย แนวความคิดที่มีมิติที่ต่างกัน อาทิ มิติของทรัพยากรหรือทรัพยากรธรรมชาติ มิติของวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ความรู้ มิติที่เป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคม มิติของค่านิยม จารีตประเพณี การต่างตอบแทน การเกื้อกูล ความเอื้ออาทร ความไว้วางใจ ความสามัคคี และการมีส่วนร่วม
3. การจัดระบบความคิดเกี่ยวกับทุนทางสังคมให้เป็นหมวดหมู่ ในรูปของกระบวนการ การบูรณาการความหมาย และแนวความคิดเกี่ยวกับทุนทางสังคมให้เป็นระบบเดียวกัน จะช่วยให้การอธิบายถึงเหตุผลว่า ทุนทางสังคมคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร หรือจะสร้างให้เกิดขึ้นได้อย่าง ด้วยวิธีการใด ภายใต้เงื่อนไขอะไร และผลที่เกิดจากการมีทุนทางสังคมได้ส่งผลกระทบหรือสร้างพลังให้แก่สังคมหรือชุมชนได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้นับว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการและการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับทุนทางสังคมให้มีมากยิ่งขึ้น |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | องค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม จังหวัดกำแพงเพชรรวมถึงหมู่บ้านใกล้เคียงในเขตความรับผิดชอบองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม จำนวน 11 หมู่บ้าน
1. ศึกษาวิจัยสถาบัน เพื่อให้ได้ข้อมูลหน่วยงาน หลักสูตรการเรียนการสอน การวิจัย การบริหารของหน่วยงาน องค์กร พร้อมทั้งการวิจัยชุมชน เพื่อหาข้อมูล ภูมิปัญญา ทรัพยากรท้องถิ่น โจทย์-ปัญหาชุมชน องค์กรชุมชน การสื่อสาร รวมทั้งความอ่อนแอหรือความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น เพื่อประเมินภาพรวมของหน่วยงานและชุมชน
2. สถาบันสร้างอัตลักษณ์ร่วมกัน จากความคิดเห็นของบุคลากรทุกระดับ เช่น จะเป็นมหาวิทยาลัยที่พึงของท้องถิ่นในด้านการเกษตร โดยเฉพาะข้าว และการทอผ้าตามภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. นำภูมิปัญญาในข้อ 2 มาสร้างโจทย์วิจัย และบทเรียน หรือ กิจกรรมเข้าสู่ชั้นเรียนระดับปริญญาตรี ที่เหมาะสมกับแผนการศึกษาในระดับชั้นปีต่างๆ
4. วิเคราะห์และประเมินผลโครงการวิจัย โดยเน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนที่สอดคล้องตามแผนการเรียนของแต่ละระดับ และการใช้ผลงานวิจัยในการพัฒนาชุมชน
5. สรุปผลภาพรวมของโครงการวิจัยในระดับหลักสูตร มหาวิทยาลัย ชุมชน และเครือข่ายฯ
|
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 2012 ครั้ง |