รหัสโครงการ : | R000000474 |
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) : | รูปแบบการพัฒนาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน |
ชื่อโครงการ (ภาษาอังกฤษ) : | ) Model for Develop Electrical and Electronics technicians Student Skill in Northern Lower Rajabhat University to ASEAN Community |
คำสำคัญของโครงการ(Keyword) : | - |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : | คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม > สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้า |
ลักษณะโครงการวิจัย : | โครงการวิจัยเดี่ยว |
ลักษณะย่อยโครงการวิจัย : | ไม่อยู่ภายใต้แผนงานวิจัย/ชุดโครงการวิจัย |
ประเภทโครงการ : | โครงการวิจัยใหม่ |
สถานะของโครงการ : | แผนงานวิจัยหรือชุดโครงการวิจัยและโครงการวิจัยที่ได้รับอนุมัติและอยู่ระหว่างดำเนินการ |
งบประมาณที่เสนอขอ : | 201876 |
งบประมาณทั้งโครงการ : | 201,876.00 บาท |
วันเริ่มต้นโครงการ : | 01 ตุลาคม 2556 |
วันสิ้นสุดโครงการ : | 30 กันยายน 2557 |
ประเภทของโครงการ : | งานวิจัยประยุกต์ |
กลุ่มสาขาวิชาการ : | วิทยาศาตร์และเทคโนโลยี (ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม) |
สาขาวิชาการ : | สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ |
กลุ่มวิชาการ : | อื่นๆ |
ลักษณะโครงการวิจัย : | ระดับชาติ |
สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ : | สะท้อนถึงการใช้ความรู้เชิงอัตลักษณ์ |
สร้างความร่วมมือประหว่างประเทศ GMS : | สร้างความร่วมมือทางการวิจัยระหว่างประเทศ |
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : | นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาณภาพการศึกษา |
เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต : | เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต |
ความสำคัญและที่มาของปัญหา : | การพัฒนาคนมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติ เนื่องจากคนเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ หากคนมีคุณภาพการพัฒนาประเทศจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเช่นกันการศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคน โดยเฉพาะการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมเป็นกลไกหลักในการแก้ปัญหาความยากจน เสริมสร้างความสงบสุข อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิต และนำไปสู่การสร้างกำลังแรงงานที่ยั่งยืน เห็นได้จากการประชุม World Economic Forum ประจำ ปี 2006 ที่ Davos ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ตัวแทนจากอเมริกาเสนอต่อที่ประชุมว่าการฝึกอบรมด้านอาชีพเป็นสิ่งจำเป็นต่อการลดช่องว่างทักษะแรงงาน เนื่องจากมีแรงงานที่ต้องการงานทำจำนวนมากในขณะที่ผู้ประกอบการก็ต้องการแรงงานมากเช่นกัน แต่เนื่องจากทักษะของแรงงานไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการ ดังนั้นประเทศต่างๆ จึงควรให้ความสำคัญและสนับสนุนเรื่องการฝึกอบรมแรงงานให้มีทักษะที่เพิ่มขึ้นสามารถตอบสนองต่อความต้องการด้านแรงงานของอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ในที่ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการและทักษะ กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมประเทศอังกฤษที่เสนอว่าอัตราการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของ GDP ต่อหัวต่อชั่วโมงขึ้นอยู่กับปัจจัย 5 ข้อ ได้แก่สมรรถนะและทักษะของบุคลากร การประกอบการ นวัตกรรม การแข่งขันของธุรกิจ วิสาหกิจ และการลงทุน (ชนะ กสิภาร์, 2549, หน้า 1) แสดงให้เห็นว่าทักษะของแรงงานมีความสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมและความเจริญก้าวหน้าของประเทศเป็นอย่างยิ่ง |
จุดเด่นของโครงการ : | - |
วัตถุประสงค์ของโครงการ : | 1. เพื่อศึกษาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
2. เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาของการพัฒนานักศึกษาช่างช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
3. เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
4. เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน |
ขอบเขตของโครงการ : | การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ผู้วิจัยทำการศึกษากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 4 แห่ง ที่สังกัดคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดยได้แบ่งขอบเขตการวิจัย เป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : | 17.1 การวิจัยระยะแรกได้ผลสำเร็จเบื้องต้น (P) ได้แก่ 1) การได้กรอบทักษานักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง ที่ใช้ในการศึกษาทักษะช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ สู่การเป็นประชาคมอาเซียน 2) การทราบถึงสภาพ และปัญหาของการพัฒนาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
17.2 การวิจัยระยะต่อมาได้ผลสำเร็จกึ่งกลาง (I) ได้แก่ ร่างรูปแบบการพัฒนาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน ที่ผ่านการประเมินจากการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ
17.3 การวิจัยในระยะสุดท้ายได้ผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (G) ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาทักษะนักศึกษาช่างไฟฟ้าและช่างอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง สู่การเป็นประชาคมอาเซียน ที่ผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ |
การทบทวนวรรณกรรม/สารสนเทศ : | 1. การพัฒนารูปแบบและกลยุทธ์การส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางการศึกษานานาชาติของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. (กนิษฐา นาวารัตน์, 2549).
2. การศึกษาผลกระทบจากการทำ FTA ต่อแรงงานไทย. (กรมการจัดหางาน, 2550).
3. ข้อตกลงยอมรับร่วมของอาเซียนด้านบริการวิศวกรรม. (กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ, 2554).
4. ร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติตามอุตสาหกรรม 5 กลุ่ม 18 สาขาอาชีพ 92 ตำแหน่ง. (กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรงแรงงาน, 2553). |
ทฤษฎี สมมุติฐาน กรอบแนวความคิด : | - |
วิธีการดำเนินการวิจัย และสถานที่ทำการทดลอง/เก็บข้อมูล : | - |
คำอธิบายโครงการวิจัย (อย่างย่อ) : | - |
จำนวนเข้าชมโครงการ : | 627 ครั้ง |